Learning Outcomes 11 st
ðŸŒŧ Monday 11 November 2019 ðŸŒŧ


ðŸŒļ āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļš ðŸŒļ


EF (Executive Functions) āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (Mental process) āđƒāļ™āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āđƒāļˆāļ„ิāļ”āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡ āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™ āļāļēāļĢāļˆāļ”āļˆāļģāđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļāđƒāļŠ้āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļ•āļ­āļ™āļˆāļ™āļšāļĢāļĢāļĨุāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ
Executive Functions (EF) āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ—ัāļāļĐāļ° 9 āļ”้āļēāļ™ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ

1.Working memory āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ—ี่āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ็āļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨ āļ›āļĢāļ°āļĄāļ§āļĨ āđāļĨāļ°āļ”ึāļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—ี่āđ€āļ็āļšāđƒāļ™āļ„āļĨัāļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāļ­āļ­āļāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ•āļēāļĄāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ


2.Inhibitory Control āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āļ„ิāļ” āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāđāļĢāļ‡āļ›āļĢāļēāļĢāļ–āļ™āļēāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆāļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŦāļĒุāļ”āļĒั้āļ‡āļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāđ„āļ”้āđƒāļ™āļāļēāļĨāđ€āļ—āļĻāļ°āļ—ี่āļŠāļĄāļ„āļ§āļĢ āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļ‚āļēāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļŠั่āļ‡āđƒāļˆ āļ็āđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™ “āļĢāļ–āļ—ี่āļ‚āļēāļ”āđ€āļšāļĢāļ”


3.Shift āļŦāļĢืāļ­ Cognitive Flexibility āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ„āļ›āļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļžāļĨิāļāđāļžāļĨāļ‡āđ€āļ›็āļ™ āđ€āļŦ็āļ™āļ—āļēāļ‡āļ­āļ­āļāđƒāļŦāļĄ่āđ† āđāļĨāļ°āļ„ิāļ”āļ™āļ­āļāļāļĢāļ­āļš”āđ„āļ”้


4.Focus / Attention āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­āļĄุ่āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ­āļĒู่āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļ™ึ่āļ‡āđ† āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ§āļ­āļāđāļ§āļ


5.Emotional Control āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ„āļĢีāļĒāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŦāļ‡āļēāđ„āļ”้ āļĄีāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļĄั่āļ™āļ„āļ‡ āđāļĨāļ°āđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ—ี่āđ„āļĄ่āļĢāļšāļāļ§āļ™āļœู้āļ­ื่āļ™


6.Planning and Organizing āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢิ่āļĄāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļāļēāļĢāđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄ āļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ āļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢ้āļēāļ‡ āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđāļ•āļāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™


7.Self -Monitoring āļāļēāļĢāļĢู้āļˆัāļāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļ•āļĢāļ§āļˆāļŠāļ­āļšāļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āđ€āļžื่āļ­āļŦāļēāļˆุāļ”āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļĢู้āļ•ัāļ§āļ§่āļēāļāļģāļĨัāļ‡āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āđ„āļ”้āļœāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ


8.Initiating āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ—ี่āļ„ิāļ”āđ€āļĄื่āļ­āļ„ิāļ”āđāļĨ้āļ§āļ็āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ āđ„āļĄ่āļœัāļ”āļ§ัāļ™āļ›āļĢāļ°āļัāļ™āļžāļĢุ่āļ‡


9. Goal-Directed Persistence āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļēāļāđ€āļžีāļĒāļĢāļĄุ่āļ‡āļŠู่āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āđ€āļĄื่āļ­āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāđāļĨ้āļ§ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļšāļēāļāļšั่āļ™ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āļĄีāļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„āđƒāļ”āđ†āļ็āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ่āļēāļŸัāļ™āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ
āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āļ„ืāļ­āļ­āļ°āđ„āļĢ

āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) 
          āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļĄุāļĄāđ€āļĨ่āļ™āļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ”้āļ§āļĒāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļĢāļ°āļ•ืāļ­āļĢืāļ­āļĢ้āļ™ āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļŦāļĢืāļ­āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ° āļ‹ึ่āļ‡āļ•āļĢāļ‡āļ•āļēāļĄāļ—āļĪāļĐāļŽีāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļē (Cognitive Theory) āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ›ีāļĒāđ€āļˆāļ•์ (Piaget) āļ™ัāļāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļ„āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļĨāļ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļ”้āļēāļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™ āļˆāļ°āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ (Active Learning) āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļĢู้āļˆัāļāļĨāļ‡āļĄืāļ­āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āļ­āļ‡

āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ

āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđƒāļŠ้āļŦāļĨัāļāļ›āļิāļšัāļ•ิ 3 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢ āļ„ืāļ­

1. āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ (Plan) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļāļģāļŦāļ™āļ”āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ āļŦāļĢืāļ­āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšāļĄāļ­āļšāļŦāļĄāļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļ™āđƒāļˆāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļŠāļ™āļ—āļ™āļēāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļ„āļĢูāļัāļšāđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāļัāļšāđ€āļ”็āļ āļ§่āļēāļˆāļ°āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™ี้āđ€āļ”็āļāļ­āļēāļˆāđāļŠāļ”āļ‡āļ”้āļ§āļĒāļ āļēāļžāļŦāļĢืāļ­āļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāļŦāļĢืāļ­āļšāļ­āļāđƒāļŦ้āļ„āļĢูāļšัāļ™āļ—ึāļ āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ

2. āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ (Do) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ„ิāļ” āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļŦāļĢืāļ­āļĢ่āļ§āļĄāļัāļšāđ€āļžื่āļ­āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ•āļēāļĄāđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­āđƒāļ™āļˆัāļ‡āļŦāļ§āļ°āļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļžูāļ”āđāļĨāļ°āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—āļēāļ‡āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŠูāļ‡

3. āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™ (Review) āđ€āļ”็āļ āđ† āļˆāļ°āđ€āļĨ่āļēāļ–ึāļ‡āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāđ€āļžื่āļ­āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ™ั้āļ™āđ„āļ”้āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์āļ—ี่āđāļ—้āļˆāļĢิāļ‡āļ„ืāļ­ āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļัāļšāļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ—āļģ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļēāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡


ðŸŒ― āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ ðŸŒ― : āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđāļĨāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­āđ€āļžื่āļ­āļ™ āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ„āļĢั้āļ‡āļ™ี้

ðŸŒ― āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āđ€āļžื่āļ­āļ™ ðŸŒ― : āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ† āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļŸัāļ‡āđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ


ðŸŒ― āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์ ðŸŒ― : āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āļ‚้āļ­āļ„āļ§āļĢāļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āđƒāļ™āļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄ

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™